PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO GIA LỘC
TRƯỜNG THCS HỒNG HƯNG
Video hướng dẫn Đăng nhập

Ngành Giáo dục với quỹ thời gian của một năm học đang phải tìm đến giải pháp giảm tải và học tập từ xa (online).Dạy học online trong thời đại 4.0 không còn mới trên thế giới nhưng ở Việt Nam và đặc biệt là những vùng khó khăn khi điều kiện sống và học tập của học sinh chưa bảo đảm thì đây cũng là một hạn chế. Thêm vào đó, đội ngũ giáo viên có tuổi nghề cao rất ngại tiếp cận với hình thức mới này. Nhưng trước tình hình phức tạp của dịch bệnh hiện nay buộc lòng chúng ta phải thay đổi. Thay đổi tư duy và thay đổi hành động là những gì thầy trò có thể làm được trong lúc này để bảo đảm hoàn thành chương trình năm học khi mà chưa biết chắc chắn khi nào trở lại trường.

Zoom Meeting giúp nhà trường, thầy cô có thể triển khai một cuộc họp, lớp học trực tuyến một cách dễ dàng tại bất kỳ đâu

Giáo viên chủ nhiệm làm khảo sát về số lượng học sinh đủ điều kiện tham gia lớp học online. Đặc biệt việc dạy học này cần có cơ chế tổ chức kiểm tra đánh giá và công nhận kết quả học tập cũng như bài giảng của thầy cô giáo. Đề xuất giải pháp là điểm danh và cập nhật tình hình dạy học của thầy trò. Những nhóm học sinh chưa có điều kiện học sau mùa dịch sẽ được tổ chức cho học tiếp. Học sinh nào đã học thì chỉ cần kiểm tra đánh giá và công nhận kết quả học tập.

Các bước khi dạy zoom để đạt hiệu quả

* Chuẩn bị

- Dạy lý thuyết/chuyên đề: Nhà trường, giáo viên đảm nhận lên lịch cụ thể cho chương trình học zoom (schedule). Gửi vào nhóm lớp và yêu cầu học sinh chuẩn bị bài, câu hỏi để thảo luận.

- Dạy thực hành/bài tập luyện: Giáo viên chuẩn bị tài liệu (bản PDF/ảnh tài liệu/bản Word) gửi trước vào nhóm lớp cho học sinh chuẩn bị. Học sinh tự làm bài để biết bài nào có thể làm được, bài nào chưa và mức độ hiểu, làm được bài tới đâu lúc tham gia học online sẽ hiệu quả hơn.

* Quá trình dạy

Chức năng trên màn hình: Giáo viên vào start a meeting. Copy mã ID và Password ở phần invite gửi vào nhóm học của lớp để các em tham gia (join). Chức năng all mute để tránh các em nói chuyện và tạp âm. Khi nào giáo viên gọi tên ai thì unmute cho bạn đó hoặc học sinh tự bật lên để trả lời. Học sinh muốn phát biểu thì dùng phím raise your hand (bàn tay vẫy) thầy cô thấy phím này thì gọi học sinh đó trả lời. Chức năng Share screen khi thầy cô mở tài liệu dạy học ra, học sinh sẽ nhìn thấy màn hình thay bảng. Vì thế trong quá trình dạy chúng ta nên kết hợp đánh máy để có bản lưu cuối buổi cho học sinh chép vào vở. Nếu dạy PowerPoint thì học sinh sẽ tương tác như trên lớp và chúng ta vẫn chạy trình chiếu bình thường.

Cuối buổi nên gửi lại toàn bộ đề và lời giải chi tiết cho học sinh vào nhóm để các em tự xem lại ở nhà. Đặc biệt, cần yêu cầu các em chụp ảnh vở ghi chép để gửi vào nhóm.

Một phòng học trên Zoom cho phép tối đa 100 người trong 40 phút, hoàn toàn miễn phí mỗi lần và có thể thu lại toàn bộ (bật tính năng video record) nội dung buổi học để học sinh, sinh viên xem lại nếu cần hoặc cho ai vắng mặt. Lưu ý là giáo viên cần chỉnh trước chế độ chỉ giáo viên có quyền điều khiển buổi học, chế độ màn hình và cửa sổ chat để học sinh không thể chat riêng hay đẩy bạn khác ra khỏi nhóm được.

Giáo viên cũng nên tắt tiếng tất cả học sinh tham gia, khi ai muốn phát biểu thì dùng tính năng giơ tay trên Zoom để bật tiếng cho em đó hỏi và sau đó tắt.

Riêng với cấp tiểu học, do học sinh (HS) còn nhỏ nên cần tới sự hỗ trợ của phụ huynh (PH). Các giáo viên (GV) đã tiến hành hướng dẫn PH và HS cách tương tác, công cụ để tương tác, thời gian giao và trả bài...

Với học sinh học online

Khó khăn lớn nhất khi triển khai học online với cấp Tiểu học là HS còn nhỏ, chưa tự chủ về thiết bị nên HS nhiều khi không online đúng giờ để theo dõi đầy đủ tiết học, GV phải giảng lại cho những bạn tham gia muộn; đường truyền của mỗi gia đình là khác nhau nên có thể bị gián đoạn, khó nghe, HS khó tập trung… Các GV Nên phối hợp chặt chẽ với PH để giúp HS chủ động học tập đúng thời gian biểu.

Đồng thời, để thu hút sự tập trung của các em, GV đã bổ sung thêm các trò chơi trực tuyến để củng cố kiến thức, làm mới phương pháp dạy để tạo nên không khí vui vẻ, hài hước cho lớp học online.

Những hình thức khích lệ đặc biệt cũng được sáng tạo nên để giúp học sinh có thêm động lực học tập trong thời gian ở nhà dài ngày.

Do hạn chế lớn nhất của công cụ online là giáo viên không thể quản lý, đốc thúc trực tiếp HS tham gia các hoạt động học tập như ở trên lớp. Nên GV cần tập trung vào việc tạo động lực học tập chủ động cho các em.

Một số phương pháp tạo động lực học tập online có thể áp dụng là: Tạo ra một thử thách vừa phải để thu hút sự chú ý của học sinh ngay khi bắt đầu lớp học bằng cách đặt các câu hỏi thú vị, đưa ra một vấn đề cần giải quyết gần gũi với cuộc sống…;

Thay đổi không gian giao tiếp và tương tác với không gian mới đó để học sinh không bị nhàm chán về mặt thị giác, âm thanh; Để HS làm giáo viên, tìm hiểu trước bài học và giảng lại online cho các bạn khác trong lớp; Thường xuyên tạo ra các tình huống hài hước và tiếng cười; Tạo ra các cuộc thảo luận nhóm online để HS tự tương tác với nhau ngoài lớp học…

Với các học sinh nhỏ tuổi, GV cần hết sức lưu ý lắng nghe và trao đổi thường xuyên với PH để kịp thời điều chỉnh và hỗ trợ các em trong quá trình tương tác với công cụ.

Việc chuẩn bị, triển khai và quản lý học tập online sẽ làm tăng lượng công việc và thời gian của giáo viên so với ngày thường rất nhiều. Do đó, bản thân các thầy cô cũng cần chú ý giữ gìn sức khoẻ, sinh hoạt hợp lý và sắp xếp thời gian khoa học để đảm bảo chất lượng công việc và cuộc sống.

 

Việc học trực tuyến luôn tồn tại song song những ưu và nhược điểm. Ưu điểm của hình thức học online là các bạn học sinh sẽ được tự do, không phải chịu sự giám sát, nghe những lời nhắc nhở của thầy cô, không có áp lực về điểm số. Từ đó, luôn tạo cho các bạn một tinh thần thoải mái.Tuy nhiên, hạn chế của việc học online tại nhà đó chính là sự tự do, không theo nội quy, khuôn khổ nào sẽ khiến nhiều bạn bị chây lười, thói quen ý lại vào người khác. Chính vì thế, để phương pháp học online được hiệu quả, ngay từ đầu, phụ huynh và bản thân học sinh luôn phải nhắc nhở bản thân phải tự giác, chủ động và có tinh thần quyết tâm.

Một trong những yếu tố ảnh hưởng đến kết quả và tâm lí của người học online đó chính là môi trường xung quanh. Bạn sẽ khó có thể tập trung và ghi nhớ nếu môi trường xung quanh bạn có quá nhiều tiếng ồn. Do vậy, bạn hãy tìm một không gian yên tĩnh nhất trước khi bắt đầu vào buổi học của mình.

Việc xây dựng kế hoạch là bước làm tiếp theo bạn cần phải thực hiện nếu muốn công việc học online được hiệu quả nhất.

 “Học phải đi đôi với hành”, vận dụng ngay những kiến thức vừa học để luyện các dạng bài tập, hiệu quả hơn nữa là ứng dụng vào thực tế. Việc luyện tập thường xuyên là bước tối quan trọng của phương pháp học online hiệu quả vì các bạn sẽ làm chủ được kiến thức của mình.

 


BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam, chiến thắng Điện Biên Phủ là một trong những đỉnh cao chói lọi, một kì tích vẻ vang. Nó đã đưa nước ta sánh ngang tầm thời đại và đ ... Cập nhật lúc : 8 giờ 7 phút - Ngày 11 tháng 12 năm 2023
Xem chi tiết
Chủ tịch Hồ Chí Minh lúc còn sinh thời đã từng nói “ Nhiệm vụ của giáo dục rất quan trọng và vẻ vang, vì nếu không có thầy giáo thì không có giáo dục, không có cán bộ thì cũng không nói gì đ ... Cập nhật lúc : 10 giờ 16 phút - Ngày 13 tháng 11 năm 2023
Xem chi tiết
Cuốn sách “ Chăm sóc mắt và phòng chống mù loà” giúp học sinh hiểu được tầm quan trọng của việc bảo vệ mắt, bước đầu hình thành các kĩ năng phòng ngừa các bệnh về mắt và các chấn thương mắt ... Cập nhật lúc : 10 giờ 43 phút - Ngày 25 tháng 10 năm 2023
Xem chi tiết
“ Nghề dạy học là nghề cao quý nhất trong những nghề cao quý” vâng chính vì thế mà đề tài viết về nhà giáo Việt nam bao giờ cũng sôi nổi nóng bỏng đầy khí phách nhiệt tình và tâm huyết. ... Cập nhật lúc : 14 giờ 21 phút - Ngày 1 tháng 12 năm 2022
Xem chi tiết
Tình trạng tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông ở nước ta trong những năm gần đây đang ngày càng nghiêm trọng và có diễn biến phức tạp, gây bức xúc cho nhân dân, tai nạn giao thông là một ... Cập nhật lúc : 15 giờ 33 phút - Ngày 5 tháng 10 năm 2022
Xem chi tiết
Nhân dân ta có một truyền thống hiếu học từ ngàn đời nay, đó là một nét đẹp văn hóa trong tâm hồn của mỗi con người. Dân tộc ta coi trọng việc học, dù khó khăn đến đâu cũng cố gắng khắc phục ... Cập nhật lúc : 15 giờ 17 phút - Ngày 5 tháng 10 năm 2022
Xem chi tiết
Thế là một năm học mới lại về, các bạn học sinh được gặp lại thầy cô, bạn bè, được lên một lớp mới, lớn hơn và trưởng thành hơn. Lên một lớp với nhiều kiến thức cao hơn và rộng hơn, vậy chún ... Cập nhật lúc : 14 giờ 47 phút - Ngày 5 tháng 10 năm 2022
Xem chi tiết
Sách là kho tàng tri thức quan trọng đối với tất cả mọi người bởi sách ghi lại những kiến thức, những giá trị của cuộc sống mà người đi trước đã kiếm tìm, học tập, trải nghiệm và truyền lại ... Cập nhật lúc : 15 giờ 46 phút - Ngày 6 tháng 7 năm 2020
Xem chi tiết
Liên đội trường trung học cơ sở Hồng Hưng tổ chức đại hội chi đội năm học 2019 -2020 để đề ra kế hoạch hoạt động của liên đội trường QUY CHẾ Đánh giá nền nếp, hoạt đ ... Cập nhật lúc : 20 giờ 40 phút - Ngày 5 tháng 7 năm 2020
Xem chi tiết
Dịch bệnh vẫn đang diễn biến rất phức tạp và làm ảnh hưởng tới mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Trong bối cảnh đặc biệt đó, ngành Giáo dục đang phải gấp rút đưa ra những giải pháp giúp học ... Cập nhật lúc : 22 giờ 5 phút - Ngày 3 tháng 7 năm 2020
Xem chi tiết
12345678910111213141516
DANH MỤC
ĐỀ THI, CHUYÊN ĐỀ
Bài tập phòng chống dịch covid -19 Môn âm nhạc 4
Bài tập phòng chống dịch covid -19 Môn âm nhạc 3
Bài tập phòng chống dịch covid -19 Môn Vật lí 8- Từ 30/3
Bài tập phòng chống dịch covid -19 Môn Nhac 6,7,8,9 - Từ 30/3
Bài tập phòng chống dịch covid -19 Môn Ngữ Văn 7- Từ 30/3
Bài tập phòng chống dịch covid -19 Môn Tiếng anh 6- Từ 30/3
Bài tập phòng chống dịch covid -19 Môn Tiếng anh 8- Từ 30/3
Bài tập phòng chống dịch covid -19 Môn Tiếng anh - Từ 30/3
Bài tập phòng chống dịch covid -19 Môn Toán 8 - Từ 30/3
Bài tập phòng chống dịch covid -19 Môn Ngữ Văn 8 - Từ 30/3
Bài tập phòng chống dịch covid -19 Môn Toán 9 - Từ 30/3
Bài tập phòng chống dịch covid -19 Môn Ngữ Văn 9 - Từ 30/3
Bài tập phòng chống dịch covid -19 Môn Tiêng anh 9
Bài tập phòng chống dịch covid -19 Môn Tiêng anh 7
Bài tập phòng chống dịch covid -19 Môn âm nhạc
123
VĂN BẢN CỦA NHÀ TRƯỜNG
Danh sách tài khoản QLĐ Mới SMAS của GVBM và các đ/c tổ văn phòng
Lịch trực phòng chống covid đợt 6 ( từ 16/3/2020) các đ/c xem và thực hiện
Lịch trực phòng chống covid đợt 5 các đ/c xem và thực hiện
Lịch trưc phòng chống covid đợt 4 các đ/c xem thực hiện
Lịch trưc phòng chống covid đợt 3 các đ/c xem thực hiện
Lịch cán bộ GV - NV trực phòng dich viêm phổi cấp corona đợt 2 từ ngày 10/2/2020
Thông báo về việc điều chỉnh thời gian họp HĐSP và lịch tổng vệ sinh trường lớp.
Lịch trực của cán bộ GV- NV từ ngày 4/9 đến hết ngày 8/2/2020
Hiến máu nhân đạo, một nghĩa cử cao đẹp!
Lịch trực tến nguyên đán Canh tý
Danh sách tên , mã thẻ cán bộ GV dùng để đăng nhập vào quản lí điểm trường THCS Hồng Hưng
THỜI KHOÁ BIỂU ĐỢT 1 (Thực hiện từ 26/ 8 /2019) năm học 2014 - 2015
KẾ HOẠCH PHÂN CÔNG LAO ĐỘNG NĂM HỌC 2019– 2020 (Áp dụng từ ngày 26/8/2019) năm học 2014 - 2015
Công văn 1077/SGDĐT-GDTrH V/v hướng dẫn dạy học các bộ môn năm học 2014 - 2015
Lịch trực tết năm học 2018-2019
12